Sự gia tăng của thương mại điện tử và thay đổi trong hành vi người tiêu dùng dưới ảnh hưởng của dịch bệnh góp phần không nhỏ trong việc định hình lại thị trường bán lẻ. Do đó các marketer cần phải trang bị những insight hữu ích, đầy đủ và thực tế nhất để có thể hành động ngay trong những thời điểm này.
Hãy cùng xem qua 05 điều cần làm ngay lập tức để thành công trong lĩnh vực thương mại điện tử dưới đây:
ĐỪNG BIẾN MẤT
Khi các sự kiện bị hủy và doanh thu giảm, thương hiệu thường cắt chi tiêu quảng cáo, nhưng điều này là không nên. Mặc dù thói quen chi tiêu của người dùng thay đổi, nhưng bản chất họ vẫn đang chi tiêu và lên kế hoạch chi tiêu cho tương lai.
Các thương hiệu ngừng quảng cáo tạo ra khoảng trống, khi các đối thủ cạnh tranh nhìn thấy khoảng trống đó, họ nhảy vào bằng cách tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba ngân sách. Mang lại cho họ một chỗ đứng vững chắc, vì người tiêu dùng khi ở nhà làm gia tăng cơ hội khám phá, mua và trải nghiệm những thương hiệu này.
CHUYỂN NGÂN SÁCH CHI TIÊU SANG BÁN LẺ ĐIỆN TỬ TRONG THỜI KỲ COVID-19
Thay vì biến mất hẳn, hãy nhanh chóng chuyển sang các kênh vẫn đang hoạt động. Nhiều thương hiệu chia sự đầu tư của họ vào cả việc thúc đẩy doanh thu trực tuyến và thúc đẩy lưu lượng truy cập.
Hãy đánh giá xem người tiêu dùng đã tìm kiếm sản phẩm ở đâu và phân chia ngân sách chi tiêu cho phù hợp. Điều này cho phép các thương hiệu duy trì thị phần và vượt lên trước các đối thủ cạnh tranh còn đang lo lắng đưa ra các quyết định trên phương tiện truyền thông.
XÁC ĐỊNH CÁCH TẤT CẢ NỘI DUNG CÓ THỂ HỖ TRỢ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Mặc dù tăng chi tiêu là một chiến thuật quan trọng, nhưng các thương hiệu có thể tăng doanh thu bằng cách đưa các nguồn lực bổ sung vào thương mại điện tử.
Công ty mỹ phẩm LinQingxuan tại Trung Quốc đã buộc phải đóng cửa 40% cửa hàng của mình trong cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, công ty đã cho hơn 100 cố vấn làm đẹp từ các cửa hàng đó trở thành những người có ảnh hưởng trực tuyến và tận dụng các công cụ kỹ thuật số để thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh thu. Kết quả thành công mỹ mãn khi doanh số bán hàng đã tăng 200% so với doanh số của năm trước.
TẠO MỘT “TÂM LÝ PHÒNG CHIẾN”
Với một thị trường năng động, linh hoạt và biến động, các thương hiệu cần phải thay đổi cách tiếp cận như thể mỗi ngày là Black Friday hoặc Prime Day.
Hãy tạo ra một phòng chiến với các cuộc họp thường trực được thiết kế để tăng cường sự hợp tác giữa các team media và team sales. KPI và các chỉ số đo lường trước đây chỉ được xem xét hàng tuần hoặc hàng tháng thì nay cần được theo dõi và thực hiện hàng ngày.
ĐI TRƯỚC ĐÓN ĐẦU VIỆC TRỮ HÀNG
Các quyết định về truyền thông cần được thực hiện với thông tin hàng tồn kho mới nhất. Khi sản phẩm ra vào kho, việc truyền thông cần được điều chỉnh cho phù hợp. Ngoài ra, các thương hiệu cần phải nhanh chóng thay đổi sản phẩm nào đang được giới thiệu trong các nội dung chạy quảng cáo. Nếu một sản phẩm cốt lõi hết hàng, cần có kế hoạch cho sản phẩm nào được ưu tiên tiếp theo.
Chi phí được bỏ ra để quảng cáo những sản phẩm người tiêu dùng không thể mua hoặc mua từ đối thủ là số tiền lãng phí. Bằng cách luôn cập nhật tình hình hàng tồn khó, thương hiệu có thể thay đổi kế hoạch truyền thông để duy trì hiệu quả về doanh thu.
Theo: Advertising Vietnam