Để dẫn dắt đội nhóm hay doanh nghiệp của mình đi lên, tất cả những nhà quản lý cần phải nắm rõ khâu quản trị nhân sự. Tuy nhiên, không phải bất kỳ ai cũng có thể làm tốt được tất cả các khâu trong quản lý. Hãy cùng tìm hiểu những sai lầm phổ biến của lãnh đạo trong quản trị nhân sự để xem bản thân bạn hoặc cấp trên có những điều này không nhé.
1. Không Có Ý Kiến Phản Hồi
Khi nhân viên làm việc kém hiệu quả hay mắc lỗi, việc lãnh đạo không đưa ra ý kiến phản hồi hay nhắc nhở vô hình chung sẽ để tình trạng ấy tiếp tục tiếp diễn, lấy đi cơ hội cải thiện hiệu quả của người nhân viên. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến tình hình phát triển chung của cả công ty. Đây cũng là một trong những sai lầm ít gặp nhưng rất nguy hiểm trong quản trị nhân sự.
2. Không Quan Tâm Đến Đội Ngũ Của Mình
Việc phát triển các dự án của bạn là một việc quan trọng nhưng nếu không dành thời gian cho nhân viên của mình. Bạn sẽ không thể biết được khi nào họ cần bạn. Nhân viên cần làm gì để giải quyết rắc rối và không đưa ra được những hỗ trợ, chỉ dẫn cần thiết, kịp thời để nhân viên hoàn thành mục tiêu công việc.
Hãy đưa vào lịch làm việc của bạn những khung thời gian cố định để lắng nghe, trò chuyện với những người cộng sự hay cấp dưới của mình.
3. Quản Lý Lỏng Lẻo
Bạn muốn tránh quản lý tiểu tiết, không muốn quá cặn kẽ trong việc quản lý nhân viên. Nhưng nếu quá buông lỏng thì rất khó để kiểm soát công việc. Hãy giúp họ hiểu thật rõ, thật sâu nhiệm vụ cũng như trách nhiệm mà họ cần đảm nhiệm. Cùng với đó thực hiện phương thức giao quyền, khơi dậy động lực mạnh mẽ, nhiệt huyết, chắc chắn việc quản lý sẽ đơn giản hơn nhiều mà công việc chung vẫn được đảm bảo.
4. Không Có Mục Tiêu Rõ Ràng
Đối với những nhà quản trị nhân sự nói riêng, nhà quản lý nói chung, khi làm việc mà không có mục tiêu sẽ khiến con đường thành công rắc rối hơn. Khi người lãnh đạo không nói rõ chiến lược, mục tiêu phát triển công ty cho đội ngũ nhân viên biết thì rất khó để định hướng cho nhân viên. Điều này sẽ làm cho công việc của bạn đi chệch khỏi quỹ đạo. Hãy đặt bút ra và thử thiếp lập mục tiêu theo mô hình SMART, đây sẽ là gợi ý tốt cho bạn đấy.
5. Tạo Thói Quen Xấu Cho Cấp Dưới
Khi trở thành quản lý, bạn phải làm gương để nhân viên noi theo. Vậy nên những tác phong tiêu cực trong công việc của bạn sẽ tạo nên chiều hướng xấu cho nhân viên. Trước khi nhắc nhở hay chỉ trích ai đó, trước hết bản thân phải thực hiện tốt. Khi bạn thường xuyên đi trễ sẽ không thể nhắc nhở nhân viên đi đúng giờ. Khi bạn chưa nỗ lực sẽ không thể yêu cầu người khác cống hiến.
6. Không Có Lòng Tin
Bạn cảm thấy cấp dưới là những người có năng lực thấp hơn mình. Bạn không có lòng tin với bất kỳ ai để hoàn toàn giao phó công việc. Những khâu quan trọng trong dự án đều do bạn hoàn thiện, nhân viên chỉ việc thực hiện những việc đã được bạn giao phó.
Chính điều này sẽ gây bất lợi cho cả đôi bên bởi khi nhân viên không được tin tưởng giao việc cũng chính là đánh mất quyền phát triển. Và chính bạn sẽ trở nên bận rộn đồng thời khó kiểm soát những công việc khác nếu ôm đồm hết việc vào mình. Một người lãnh đạo giỏi là người biết điều phối công việc chứ không phải làm hết việc giỏi.
============
Mọi thông tin xin liên hệ qua:
Hotline: 0983592268
Email: tracenal368@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/doanhnhantracenal
Địa chỉ: Nhà biệt thự liền kề 1 -08, KDT Trường Thịnh Phát 2, Đại lộ Lê Nin, Phường Hà Huy Tập, TP.Vinh – Nghệ An