Văn Hóa Doanh Nghiệp – Mắt Xích Quan Trọng Tạo Nên Sự Thành Công

Văn hóa doanh nghiệp - Mắt xích quan trọng tạo nên sự thành công

1.Văn Hóa Doanh Nghiệp Là Gì ?

Khi gây dựng nên một doanh nghiệp thì điều mà chúng ta không thể bỏ lỡ chính là xây dựng Văn hóa doanh nghiệp ( VHDN ) Tùy thuộc vào từng tổ chức, mô hình công ty mà mỗi doanh nghiệp sẽ có một văn hóa riêng.  Nó cũng như đời sống tinh thần và tính cách của một con người. Và là phần quyết định đến sự thành bại về lâu dài của doanh nghiệp.

Thành phần của VHDN bao gồm 3 phần chính: Tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi.

Biểu hiện của VHDN thể hiện qua 2 yếu tố.

– Hữu hình: Đồng phục, khẩu hiệu, nghi thức, quy định, nhạc phim công ty, tập san nội bộ, các hoạt động,…

– Vô hình: Thái độ, phong cách, thói quen, nếp nghĩ của những con người trong tổ chức.

Văn hóa không phải được thể hiện qua những câu khẩu hiệu mà là những hành động thực tế. Nó diễn ra hàng ngày tại công ty bởi những suy nghĩ, tư duy, lối ứng xử và hành động hàng ngày. Nó cũng được thể hiện ra ngoài phạm vi công ty bằng những hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, từ thiện với sự tham gia của các thành viên trong công ty. Văn hóa nơi làm việc tốt, phù hợp với chiến lược kinh doanh sẽ có tác động đáng kể đến hiệu suất làm việc đồng thời tạo ra mức độ gắn kết và giữ chân nhân tài.

“Văn hóa doanh nghiệp là những niềm tin, thái độ và giá trị tồn tại phổ biến và tương đối ổn định trong doanh nghiệp”. (Williams, A., Dobson, P. & Walters, M.).

2.Tầm Quan Trọng Của Văn Hóa Doanh Nghiệp

VHDN cũng tương đồng như định hướng chiến lược kinh doanh. Chiến lược kinh doanh hiệu quả thì văn hóa giúp doanh nghiệp tồn tại vững bền. Văn hóa của doanh nghiệp được ví như gốc rễ của tổ chức. Gốc có chắc khỏe thì ngọn mới tươi tốt. Nói một cách dễ hiểu hơn, nội bộ bên trong công ty phải “yên ổn” thì mới có thể xây dựng và phát triển công ty. Đây cũng chính là “ khoản đầu tư “ sinh lời rất lớn cho doanh nghiệp.

Văn hóa của một doanh nghiệp cũng sẽ phản ánh được một phần phong cách của người lãnh đạo doanh nghiệp đó. Văn hóa luôn gắn liền với kỷ luật, đây chính là những “ quy định “ mà các nhân viên phải tuân theo. VHDN cũng chính là phần hồn của một tập thể, nó là sợi dây vô hình gắn kết nội bộ lại với nhau tạo ra sức mạnh.

Văn hóa là một công cụ quan trọng và không thể thiếu trong quản lý điều hành. Bất kể đó là quản lý điều hành một quốc gia, một xã hội, một doanh nghiệp hay một cơ quan … Người ta không thể quản lý điều hành tốt mà không sử dụng công cụ văn hóa. Về mặt khoa học quản trị, việc quản trị một doanh nghiệp hay quản trị một quốc gia đều có những nét tương đồng.

Xem thêm: 5 sai lầm trong tuyển dụng khiến vấn đề nhân sự trở nên bế tắc

3.Văn Hóa Doanh Nghiệp – Mắt Xích Tạo Nên Sự Thành Công

Văn hóa doanh nghiệp, mắt xích tạo nên sự thành công

VHDN chính là bước đệm tạo sức bật giúp doanh nghiệp vươn xa . Đồng thời cũng là chất xúc tác thúc đẩy tốc độ phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn. Khi doanh nghiệp hoàn thiện bộ văn hóa cũng có nghĩa là tất cả mọi sự trong công ty đều lấy đó làm nguyên lý để vận hành. Văn hóa càng cụ thể, rõ ràng thì các mắt xích càng làm việc ăn khớp, suôn sẻ.

Đây cũng là “ mồi thơm “ giúp nhân viên nỗ lực hết sức để đưa thức ăn về tổ bởi chúng bao gồm cả khen thưởng và kỷ luật. Văn hóa tạo nên sự đồng nhất, công bằng và nhất quán cho tất cả các thành viên trong công ty. Có thể tùy theo phong cách lãnh đạo của từng doanh nghiệp mà văn hóa được xây dựng theo cách khác nhau nhưng mục đích chung nhất vẫn là đảm bảo đảm bảo nhân viên cảm thấy hạnh phúc. Thúc đẩy cải thiện năng suất và nhân viên gắn bó lâu dài hơn với công ty. Nhân viên cùng “đồng lòng”, “hợp sức” thì mục tiêu của doanh nghiệp sẽ sớm được hoàn thành, khó khăn của doanh nghiệp cũng sớm được giải quyết. Con đường thành công của doanh nghiệp được rút ngắn lại.

Xem thêm: Nằm lòng bí mật thành công chỉ với 5 bước