NẰM LÒNG “ BÍ KÍP “ THẤU HIỂU KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU

Thấu hiểu khách hàng mục tiêu là gì?

Khách hàng chính là yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Ở mỗi chiến lược kinh doanh sẽ có một đối tượng khách hàng riêng. Nếu bạn muốn xây dựng tệp khách hàng trung thành cho mình thì điều đầu tiên doanh nghiệp của bạn phải làm chính là Thấu hiểu khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, làm thế nào để giải đáp vấn đề này thì không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện chính xác được.

1: Thấu Hiểu Khách Hàng Là Gì ?

Thấu hiểu khách hàng chính là hiểu được ý nghĩ, mong muốn, nhu cầu nằm sâu trong tri thức của người tiêu dùng mà chính họ cũng chưa phát hiện ra. Người bán phải nắm bắt và gợi lên “ ham muốn tiêu dùng “ cho họ. Thấu hiểu khách hàng ( Customer insight ) chính là bước quan trọng để định vị thị trường cho sản phẩm của doanh nghiệp.  Khi nắm được Insight của khách hàng sẽ dễ dàng thúc đẩy hành vi của họ hướng đến sản phẩm của bạn hơn.

Xem thêm: BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG – PHÁT TRIỂN MỤC TIÊU SMART

2: Làm Thế Nào Để Xác Định Được Khách Hàng Mục Tiêu?

Làm thế nào để xác định khách hàng mục tiêu

Trước khi muốn thấu hiểu khách hàng mục tiêu, bạn phải có được “ chân dung “ khách hàng của mình. Yếu tố quyết định chiến lược kinh doanh có thành công hay không đó chính là việc xác định Khách hàng mục tiêu. Họ chính là nhóm đối tượng khách hàng nằm trong phân khúc thị trường doanh nghiệp hướng tới. Họ phải là những người có nhu cầu về sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn cung cấp. Đồng thời có khả năng chi trả cho sản phẩm đó.

Xác định được khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn khoanh vùng được thị trường tiềm năng để tránh lãng phí nhân lực cũng như tài chính. Khi đó, bạn chỉ cần chạy theo mục tiêu đã định để rút ngắn thời gian đạt được mục đích của chiến lược. Tuy nhiên, trước khi muốn hiểu ai đó, điều đầu tiên bạn phải hiểu chính mình trước. Đối với khách hàng cũng vậy, bạn phải hiểu rõ sản phẩm của mình là gì? Lợi ích của sản phẩm và điểm khác biệt so với các đối thủ ra sao. Sau đó bạn mới có thể tìm kiếm khách hàng cho mình bằng những yếu tố sau:

  • Phác họa chân dung để khoanh vùng “ đối tượng “ bạn đang tìm kiếm.
  • Tìm hiểu nỗi đau của khách hàng để tìm ra những giải pháp xoa dịu.
  • Nghiên cứu thị trường để tìm ra thị hiếu của khách hàng.

Xem thêm: Bật mí phương pháp đỉnh cao giải quyết nỗi đau cho khách hàng mà không phải ai cũng biết

3. Thấu Hiểu Khách Hàng Mục Tiêu Cần Những Gì?

Thấu hiểu khách hàng mục tiêu cần những gì

Nghiên cứu do Cintell thu thập cho thấy các doanh nghiệp ứng dụng thành công chân dung khách hàng mục tiêu chính xác trong quá trình bán hàng và marketing luôn có kết quả kinh doanh tốt hơn:

  • Tổng doanh thu của doanh nghiệp tăng từ 10 – 25%
  • Chu kỳ bán hàng rút ngắn hơn 2 – 3 tháng từ việc thấu hiểu khách hàng mục tiêu của mình.
  • Số hợp đồng được ký kết thành công được tăng lên gấp 3.

Điều này chứng tỏ đây là chính sách vô cùng quan trọng mà bắt buộc các doanh nghiệp phải thực hiện được để đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất. Khách hàng không chỉ cần sản phẩm của bạn mà điều họ mong muốn chính là tìm được người bán thực sự hiểu những thứ họ cần.  Để thực hiện được điều đó, người bán phải nằm lòng những nguyên tắc sau:

Không ngừng đặt các câu hỏi tại sao

Đây là một kĩ thuật phân tích giải quyết vấn đề tìm cách tìm ra nguyên nhân gốc rễ của sự cố nhanh chóng. Hãy bắt đầu bằng câu hỏi Tại sao, sau đó bạn sẽ đặt ra được các giả thuyết tiếp theo. Bạn phải biết được bạn đang nói chuyện với ai và điều họ muốn nghe là gì. Từ đó bạn sẽ suy ra được nguyên nhân cũng như nguồn cơn của sự việc.  Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng nắm bắt tâm lý khách hàng hơn.

Hãy học cách cho đi trước khi nhận lại

Khách hàng không mua sản phẩm của bạn. Thứ họ mua là sự thấu hiểu dành cho họ và giúp họ giải quyết vấn đề. Khi bạn trao đủ thành ý thì sản phẩm của bạn sẽ đến được với đúng người tiêu dùng. Trước khi bán sản phẩm, bạn phải bán dịch vụ, bán thành ý, bán thái độ cũng như bán tri thức của mình. Bạn phải biết được khách hàng mà mình đang tiếp cận thuộc nhóm nào. Từ đó nắm bắt cơ hội để tìm ra phương thức tác động đến hành vi của người tiêu dùng. Hãy nhớ công thức 3B: Bạn – Bàn – Bán

Lắng nghe và tiếp nhận ý kiến 

Khi khách hàng đóng góp ý kiến chính là họ cho bạn cơ hội để sửa đổi. Hãy thể hiện thành ý khi tiếp nhận, chăm chú nghe những phản hồi tích cực cũng như tiêu cực. Sau đó hãy đưa ra lời giải thích thỏa đáng nhất để khách hàng biết rằng bạn đang cần những lời góp ý như thế để hoàn thiện hơn. “Những khách hàng không hài lòng là nguồn tư liệu học tập tuyệt vời nhất cho bạn” – Bill Gates (Microsoft Corporation)

Để nắm rõ hơn về Quy trình xây dựng khách hàng mục tiêu cũng như tìm ra “ chìa khóa “ giải mã những câu hỏi về nhóm khách hàng dành riêng cho doanh nghiệp của bạn, hãy đồng hành cùng Học Viện Huấn Luyện Doanh Nhân Quốc Tế Tracenal để nút thắt của doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn.

Xem thêm: Cách biến khách hàng rời bỏ bạn thành khách hàng trung thành

Hotline: 0983592268
Email: tracenal368@gmail.com
Website: https://tracenal.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/doanhnhantracenl

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCgojme52staT1oG5C7ojWGw
Địa chỉ: Nhà biệt thự liền kề 1 -08, KDT Trường Thịnh Phát 2, Đại lộ Lê Nin, Phường Hà Huy Tập, TP.Vinh – Nghệ An